ประโยชน์การทำสมาธิ​ ที่จะมีความน่าสนใจอย่างมาก​ แล้วจะเป็นยังไงกันบ้าง​ ต้องมาตามดูกัน

ประโยชน์การทำสมาธิ

ประโยชน์การทำสมาธิ​ ซึ่งจะมีความน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน​ ต้องมาติดตามกัน

ประโยชน์การทำสมาธิ และเทคนิคในการฝึกสมาธิ​ ในรูปแบบใดกันบ้าง​ ที่จะเหมาะสมกับคุณมากที่สุด​ ประโยชน์การทำสมาธิ​ การทำสมาธิ (Meditation) ที่แท้จริงนั้น​ มันคืออะไรกันแน่​ หลาย ๆ คนที่หาข้อมูลมากมาย วันนี้อลิสมีคำตอบค่ะ

ประโยชน์การทำสมาธิ

หรือว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับอะไร​ สำหรับในการทำสมาธินั้น​คือ​ Technique​ ที่มาความเก่าแก่ยาวนานถึง​ 1,000​ ปีมาก่อนนั้นแล้ว​ ซึ่งมันฝึกเพื่อการ​ตระหนักรู้ในสภาวะปัจจุบัน​

ซึ่งอาจจะมีความเกี่ยวข้อง​กับทางด้านของการ​เพิ่มสมาธิและความสนใจ​ เพื่อการเชื่อมต่อกับ​ ทางด้านร่างกายและลมหายใจ​ เพื่อเพิ่มพัฒนาการ​ ทางด้านการยอมรับ​ ของอารมณ์ตัวเอง​ ที่มีความยากลำบาก​ และลงไปจัดการเพื่อเปลี่ยน​จิตใต้สำนึกของตัวเอง​

ประโยชน์ของการมีสติและสมาธิได้แก่ ซึ่งนั่นก็แสดงให้เห็นแล้วว่า​ การทำสมาธินั้น​ (Meditation) มีประโยชน์อย่างมากมาย​ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ​ หลากหลายอย่างเลย เช่น​ การลดความเครียด​ สร้างภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้น​ ปรับคลื่นสมองให้ทำงานดีขึ้น​ เป็นต้น

ถึงแม้ว่า​ทางด้านของประเพณี​ในแบบดั้งเดิมบางที่นั้น​ จะมีความเกี่ยวข้องกับทางด้าน​ จิตวิญญาณหลายอย่าง​ ซึ่งก็รวมไปถึงเรื่องของสมาธิด้วย​ เป็นส่วนนึงในคำสอนและการปฏิบัติ  แต่เทคนิคนี้นั้น​

ก็ไม่ได้หมายความถึงว่า​ เป็นส่วนนึงของศาสนาเสมอไป​ ถึงแม้ว่าจะมีต้นกำเ​นิด​ที่มีความโบราณเก่าแก่​แต่ในทุกวันนี้นั้น ก็ยังคง​มีการฝึกฝนในวัฒนธรรมทั่วโลก

​เพื่อสร้างความสงบ​ และรวมไปถึงในด้าน​ ความสามัคคีของกายและใจ​ ซึ่งการทำสมาธินั้นมีส่วนสำคัญ​ ในการปรับลดความเครียด​ของการเผชิญหน้ากับ​ปัญหาต่าง ๆ ในแต่ละวัน​ หรือช่วย ประโยชน์ของสมาธิกับการเรียน

รวมไปถึงความวุ่นวายจาก​ สังคมภายนอกได้อย่างดี​ การทำสมาธิไม่มีแบบไหนถูกหรือผิด​ แต่ที่จริงแล้วคุณควรหา​ การฝึกสมาธิที่เหมาะกับ​ ตัวของคุณเองจะดีที่สุด​ และยังเกิดประสิทธิ์สูงสุดอีกด้วย​

การทำสมาธิที่นิยม​ จะมีแบบไหนกันบ้าง​

– การทำสมาธิแบบ​ มีสติสัมปชัญญะ

– การทำสมาธิ​ แบบมีการเคลื่อนไหว

– การทำสมาธิ​ ด้วยการสวดมนต์​

– การทำสมาธิ​ เพื่อการหลุดพ้น

– การทำสมาธิ​ เพื่อความผ่อนคลาย

– การทำสมาธิ​ เพื่อให้เกิดความรักและเมตตา

– การทำสมาธิ​ ด้วยการจำภาพ

– การทำสมาธิ​ เพื่อเข้าถึงจิตวิญญาณ

– การทำสมาธิ​ เพื่อรู้จักตัวเอง

ประโยชน์การทำสมาธิ แต่จะต้องบอกก่อนว่า​ ไม่ใช่ว่าจะเหมาะกับคุณทั้งหมด​ การฝึกสมาธิที่แท้จริง

ต้องหาที่รู้สึกถูกกับนิสัยของคุณเอง​ ซึ่งได้มีผู้ที่มีความรู้ที่ชื่อว่า​ Mira​ Dessy​ ได้กล่าวเอาไว้ว่า​ เมื่อคุณฝึกอันไหนแล้วสบาย​ อันนั้นแนะนำว่า​ ให้ฝึกฝนต่อได้ทันที​

ประโยชน์การทำสมาธิ

– การทำสมาธิ​ แบบมีสติรู้ตัว

ซึ่งถ้าศาสนาพุทธจะเรียกว่า​ การฝึกสมาธิแบบ​ เจริญสตินั่นเอง​ และรูปแบบนี้ได้รับความนิยม​ เป็นอย่างมากโดยเฉพาะคนไทย​ และรวมไปถึงชาวตะวันตก​

ในการฝึกสมาธิ​ เพื่อการเจริญสตินั้น​ คุณได้ให้ความสำคัญกับ​ความคิดของคุณ​ ในขณะที่มันผ่านเข้ามาในจิต​ ซึ่งคุณนั้นไม่ต้องสนใจ​ เพียงแค่ให้จิต​เกิดการรับรู้เฉย ๆ เท่านั้น​

แล้วปล่อยสิ่งที่รับรู้นั้น​ ออกไปจากจิตของคุณ​ การปฏิบัตินี้รวมกับ​สมาธิและผสานเข้ากับ​ การรับรู้ของตัวเอง​ ซึ่งคุณอาจจะพบว่า​

การจดจ่อกับวัตถุ​ หรือลมหายใจของคุณนั้น​ เป็นประโยชน์ในแบบใด​เช่น​ ความรู้สึก​ ความคิด​ อารมณ์ต่าง ๆ ที่เข้ามา​ ผ่านร่างกายของคุณ​ถึงจิตใจด้วยนั่นเอง

– การทำสมาธิจิตวิญญาณ​

การฝึกสมาธิในรูปแบบนี้​ ใช้ในเกือบทุกศาสนา​ และรวมไปถึงประเพณี​ ในทางด้านของจิตวิญญาณ​ ประเภทของการทำสมาธิ​ นั้นมีความหลากหลาย​ พอ ๆ กันกับประเพณี​ทางจิตวิญญาณของโลก​

เทคนิคการทำสมาธิ​ ในหลายอย่างที่ระบุไว้​ ซึ่งในความหมายโดยรวม​ ก็คือการทำสมาธิ​ ทางด้านของจิตวิญญาณ​ แหล่งศึกษาที่เชื่อถือได้ปี​ 2560 ได้มีการระบุไว้ว่า​ การทำสมาธิทางจิต​วิญญาณ​ มุ่งเน้นไปการที่​พัฒนาความเข้าใจ​

ที่มีการลึกซึ้งยิ่งขึ้น​ การนั่งสมาธิ ได้บุญอย่างไร เกี่ยวกับความหมาย​ ของทางจิตวิญญาณ​ ศาสนา​  การเชื่อมโยงกับ​ พลังงานที่สูงกว่า  เช่น​ การสวดมนต์ครุ่นคิด​ของทางคริสเตียน​ Sufi​ dhikr​ (การรำลึกถึงพระเจ้า)​

การปฏิบัติธรรมของชาวยิว​ การทำสมาธิทางจิตวิญญาณ​สามารถทำได้จาก​ที่บ้าน หรือที่สักการะ​ การปฏิบัตินี้นั้น​จะเป็นประโยชน์​สำหรับผู้ที่แสวงหาการ​ เติบโตขึ้นทางฝ่ายวิญญาณ​ และเชื่อมโยงอย่างลึกซึ้ง​ กับพลังอำนาจหรือ​พลังวิญญาณที่มีความสูงกว่า​

– การตั้งสมาธิ

การทำสมาธิแบบ​ เน้นสมาธิซึ่งมีความเกี่ยวข้อง​ กับการจดจ่อโดยใช้​ ประสาทสัมผัสทั้งห้า​ ตัวอย่างเช่น​ คุณสามารถจดจ่อ​ กับบางสิ่งที่อยู่ภายใน​อย่าง​ ลมหายใจ​ อิทธิภายนอกร่างกาย​ เพื่อเป็นการช่วยดึง​ ให้เกิดกำลังสมาธิมากขึ้น

สิ่งที่จะช่วยในการ​ ทำสมาธิมากขึ้นได้แก่

– การนับประคำ

– ฟังเสียงฆ้อง

– จ้องมองที่เปลวเทียน​ (กสินไฟ)

– นับดูลมหายใจเข้าออก

– มองพระจันทร์

– ฟังเสียงลมพัดต้นไม้

– ฟังเสียงนกร้อง

– ฟังเสียงของน้ำตก​

สำหรับในการปฏิบัตินี้​ อาจรู้สึกเหมือนง่าย​ ถ้าในตามหลักทฤษฎี​ แต่มันอาจจะเป็นเรื่องยาก​ สำหรับผู้ที่เริ่มต้นที่จะรักษา​ โฟกัสเอาไว้ได้นาน​ 2-3​ นาที

ในตอนแรกเริ่ม​ หากว่าจิตใจของคุณ​ ไม่ล่องลอยไปซะก่อน​ ให้กลับมาที่ปฏิบัติ​ และตั้งสมาธิใหม่​ ซึ่งสำหรับการฝึกอันนี้​ จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการ​เพิ่มการโฟกัสที่จิตมากขึ้น​ และต้องการไปสู่ระดับ​สมาธิ​ ที่สูงมากขึ้นนั่นเอง

– การทำสมาธิด้วย​ การเคลื่อนไหวร่างกาย

ถึงแม้ว่าคนส่วนใหญ่​ จะนึกถึงทางด้าน​ โยคะแต่เมื่อได้ยินว่า​ การทำสมาธิจากการเคลื่อนไหว​ การฝีกนี้อาจรวมไปถึง​

– การเดิน

– การทำสวน

– ชี่กง

– ไท้เก๊ก

– รูปแบบการเคลื่อนไหวอื่น ๆ

นี่คือการทำสมาธิ​ รูปแบบนึงที่นำการ​ เคลื่อนไหวจะพาคุณไป​ สู่การเชื่อมต่อกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์​ ที่มีความลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น​ กับทางด้านร่างกาย​ และช่วงเวลาปัจจุบัน​

การทำสมาธิแบบเคลื่อนไหวนั้น​ เป็นสิ่งที่ดีสำหรับผู้ที่​พบความสงบในการดำเนิน​การ​ และต้องการพัฒนา​จิตสำนึกของร่างกาย​

– การทำสมาธิมนต์

การทำสมาธิมนตรา​ มีความโดดเด่น​ ในทางคำสอนมากมาย​ รวมไปถึงทางด้าน​ ประเพณีของฮินดู​ และศาสนาพุทธ​ด้วย​ การทำสมาธิโดยใช้เสียงนั้น​ เป็นการท่องสรรเสริญมนตรา​

ที่ทำซ้ำไปซ้ำมาจนเกิดสมาธิ​ ประโยชน์ของการนั่งสมาธิอย่างมีสติ และรวมไปถึงความซาบซึ้ง​ จากความศรัทธานั้น​ ซึ่งคุณจะได้รับการตื่นตัว​ และเข้ากับสภาพแวดล้อม​

สิ่งนี้ช่วยให้คุณนั้น​ได้ ประโยชน์ของการฝึกสติ มีการสัมผัสกับ​ระดับในการเรียนรู้​ ที่มีความลึกซึ้งมากขึ้น​ มนต์ของคุณนั้น​ (Mantra) สามารถจะเปล่งเสียงดัง​ หรือ​ สวดอยู่ในใจก็ได้​

หลังจากที่สวดมนต์เสร็จสักพัก​คุณจะเริ่มรู้สึกตื่นตัว​ และเข้ากันกับสภาพแวดล้อมมากขึ้น​ สิ่งนี้จะช่วยให้คุณได้สัมผัส​ กับทางด้านการเรียนรู้​ ที่มีความลึกซึ้งยิ่งขึ้น​

– การทำสมาธิเพื่อการหลุดพ้น

ซึ่งในการทำสมาธิ​ ประเภทนี้นั้น​เป็น​ การทำสมาธิที่ได้รับการศึกษา​ จำนวนมากในชุมชนวิทยาศาสตร์​ TM​ มีการก่อตั้งขึ้น​จาก​ Maharishi​ Mahesh​ Yogi​

และหมายถึงการปฏิบัติ​ เฉพาะที่ออกแบบมาเพื่อ​ ทำจิตใจสงบและ​ ทำให้เกิดความสงบ​ มันเกี่ยวข้องกับ​การ​ ใช้มนต์และได้รับ​การสอนที่ดีที่สุด​ โดยสถาบันจากทาง​ TM​ ที่รับรองด้วยผู้เชี่ยวชาญ​

สำหรับการปฏิบัตินี้​ ประโยชน์ของการนั่งสมาธิ pantip เหมาะกับทางด้านผู้ที่​ต้องการแนวทาง ที่ต้องการ​เข้าถึงในระดับความลึก​ ที่เวลาทำสมาธิอยู่เสมอ​

สุดท้ายนี้..อลิสก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ชอบในการนั่งสมาธิค่ะ ผลของการนั่งสมาธิทุกวัน เพราะมีความรู้สึกว่าเรานั้นมีการเปลี่ยนแปลงเรื่อย ๆ ไปในทิศทางที่เป็นบวก

อย่างเช่น เรารู้สึกใจเย็นมากขึ้น มีสติมากขึ้น รู้จักรับฟังสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น ซึ่งถ้าหากวันไหนที่อลิสมีเวลาว่างก็จะนั่งสมาธิช่วงสั้น ๆ เพื่อฟื้นฟูและบำบัดจิตใจค่ะ

หากเพื่อน ๆ คนไหนที่เหนื่อยล้าจากสังคม หรือการทำงานก็หันลองมานั่งสมาธิกันดูนะคะ อลิสว่าดีเลยทีเดียว แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ

เรียบเรียงโดย​ อลิส